Với nhu cầu di chuyển bằng đường sắt ngày càng tăng, việc triển khai các tuyến đường du lịch Châu Âu bằng tàu cao tốc mới đang diễn ra mạnh mẽ trên khắp châu Âu, và dự kiến sử dụng sẽ tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới. Trong tương lai, việc đi lại giữa các nước khi đi du lịch Châu Âu dự kiến sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

1. Châu Âu đang nhắm tới việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và thúc đẩy sự phát triển du lịch Châu Âu bằng tàu cao tốc

Ở Châu Âu, đường sắt du lịch Châu Âu bằng tàu cao tốc đang có bước phát triển đáng kể. Bên kia eo biển Manche, một tuyến mới từ Paris đến Bordeaux đã rút ngắn thời gian di chuyển vào năm 2017, và hiện đang có sáu dự án mở rộng mạng lưới TGV đang được tiến hành, với tuyến Bordeaux-Toulouse dự kiến sẽ khai trương đầu tiên vào năm 2032. Ngoài ra, năm nay Châu Âu sẽ bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt cao tốc giữa Porto và Lisbon ở Bồ Đào Nha, với giai đoạn đầu dài 89 dặm từ Porto-Campanha đến Soure sẽ hoàn thành vào năm 2028.

Ở Tây Ban Nha, với gần 2.500 dặm đường sắt cao tốc, nước này có mạng lưới lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Hai tuyến du lịch Châu Âu bằng tàu cao tốc mới đã được khai trương trong ba năm qua, và nhiều dự án khác, bao gồm tuyến “Basque Y”, đang được tiến hành. Số lượng hành khách đi tàu cao tốc trong nước đạt 23,7 triệu người vào năm 2022, tăng 76% so với năm trước.

Trong Liên minh châu Âu, lưu lượng hành khách đi du lịch Châu Âu bằng tàu cao tốc đã tăng 50% từ năm 2021 đến 2022, thúc đẩy sự phát triển của các mạng lưới đường sắt cao tốc trên khắp châu Âu.
Trong Liên minh châu Âu, lưu lượng hành khách đi du lịch Châu Âu bằng tàu cao tốc đã tăng 50% từ năm 2021 đến 2022, thúc đẩy sự phát triển của các mạng lưới đường sắt cao tốc trên khắp châu Âu – Ảnh: Steven Granville

Tiến về phía đông, nơi mà sự  kết nối đường sắt trước đây còn thiếu sót, chính phủ của họ đã lên các kế hoạch cho một cuộc cách mạng đường sắt, hiện tại đang được triển khai. Ở Cộng hòa Séc, chính phủ đã lên kế hoạch cho các tuyến đường cao tốc mới sẽ kết nối các thành phố lớn và liên kết với mạng lưới châu Âu rộng lớn hơn. Việc xây dựng sáu tuyến mới — năm tuyến từ Prague và một tuyến du lịch Châu Âu bằng tàu cao tốc từ Brno — sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Ngoài ra, một tuyến du lịch Châu Âu bằng tàu cao tốc mới giữa Budapest, Hungary, và Belgrade, thủ đô Serbia, đang được xây dựng, với đoạn đầu tiên đã hoàn thành. Một tuyến khác kết nối sân bay Athens và Patras ở Hy Lạp cũng đang được thực hiện.

Christian Wolmar, chuyên gia về đường sắt và là người dẫn chương trình podcast Calling All Stations, nhận xét: “Đã có sự tập trung lớn vào mạng lưới đường sắt cao tốc. Nhiều quốc gia châu Âu đã đầu tư mạnh mẽ, cải thiện đáng kể các dịch vụ nhanh, mặc dù ở một số nơi mạng lưới hiện có bị lãng quên.”

Các quan chức ở Brussels đã đưa ra các kế hoạch táo bạo nhằm tăng gấp đôi lượng sử dụng đường sắt cao tốc vào năm 2030 và gấp ba lượng hành khách hiện tại vào năm 2050. Năm 2022, EU đã đồng ý đầu tư 5,4 tỷ euro vào 135 dự án giao thông để đạt được các mục tiêu này. Vào tháng 7 năm nay, EU cam kết thêm 7 tỷ euro vào các khoản tài trợ, tập trung vào cơ sở hạ tầng đường sắt cho mạng lưới giao thông xuyên châu Âu (TEN-T), bao gồm đường bộ, đường sắt, đường biển và hàng không.

Gare du Nord là ga xe lửa bận rộn nhất ở châu Âu, kết nối trực tiếp Paris với các thành phố như London, Zurich, Brussels và Amsterdam.
Gare du Nord là ga xe lửa bận rộn nhất ở châu Âu, kết nối trực tiếp Paris với các thành phố như London, Zurich, Brussels và Amsterdam – Ảnh: Steve Tulley, Alamy

Wopke Hoekstra, Ủy viên châu Âu về hành động khí hậu và giao thông, cho biết: “Các dự án này sẽ giúp biến đổi mạng lưới giao thông của châu Âu, làm cho các phương thức vận tải sạch hơn trở nên hiệu quả và hấp dẫn hơn đối với cả hành khách và hàng hóa, đồng thời nâng cao an toàn.”

Như mong đợi, các nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp cũng ủng hộ mạnh mẽ các kế hoạch này. Họ cho rằng nhu cầu đã sẵn sàng. Trên toàn EU, lưu lượng hành khách đi tàu đã tăng 50% từ năm 2021 đến 2022 khi các hạn chế về đại dịch được dỡ bỏ và biên giới mở cửa trở lại. Với 245 tỷ dặm được di chuyển, mức sử dụng mạng lưới chỉ còn kém 5% so với năm 2019.

Số lượng này dự kiến sẽ còn tăng thêm trong năm 2023, một phần nhờ vào các sáng kiến như lệnh cấm một số chuyến bay nội địa ở Pháp. Các tuyến mà hành trình tương tự có thể được thực hiện bằng tàu trong vòng dưới 2 giờ 30 phút đã bị cấm, mặc dù các chuyến bay nối chuyến không bị ảnh hưởng.

2. Nhu cầu về du lịch Châu Âu bằng tàu cao tốc tăng cao ngất ngưỡng

Nhu cầu về dịch vụ đường sắt cao tốc đang tăng mạnh mẽ trên khắp châu Âu. Khi hành khách du lịch Châu Âu tìm kiếm các phương tiện di chuyển bền vững hơn, nhu cầu về tàu cao tốc đã vượt xa nguồn cung hiện có, đặc biệt là đối với các tuyến đường dài. Điều này phản ánh mong muốn của người dân di chuyển nhanh chóng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, vấn đề lớn mà nhiều quốc gia châu Âu đang phải đối mặt là hạ tầng chưa đủ để đáp ứng, đặc biệt là việc kết nối xuyên biên giới còn hạn chế và thiếu tính liên tục.

Alberto Mazzola, giám đốc điều hành của Cộng đồng Các Công ty Đường sắt và Cơ sở hạ tầng châu Âu (CER), cho biết: “Hiện tại, nhu cầu vượt quá cung, đặc biệt là trong các chuyến đi đường dài, vì mọi người muốn đi du lịch Châu Âu 1 cách bền vững.” Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng cải thiện cơ sở hạ tầng là một thách thức ở một số quốc gia. Dù đã có nhiều đầu tư, việc kết nối xuyên biên giới cần được tăng cường, cùng với việc duy trì hệ thống một cách ổn định hơn, mà Đức là một ví dụ về các vấn đề lớn trong việc này.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn và cần những kế hoạch hợp lí
Việc phát triển cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn và cần những kế hoạch hợp lí

Sự thiếu hợp tác xuyên biên giới là một vấn đề gây tranh cãi. Mark Smith, người sáng lập trang web tư vấn du lịch bằng tàu The Man in Seat 61, cho rằng đa số mọi người đều đồng ý rằng tàu xuyên biên giới cần được kết nối tốt hơn. Trước đây, vào những năm 1980, các chuyến tàu du lịch Châu Âu bằng từ Paris đến miền bắc Tây Ban Nha đều vượt qua biên giới đến Irún và kết nối với dịch vụ tàu của Tây Ban Nha. Nhưng hiện nay, các chuyến TGV  từ Paris chỉ đến Hendaye, phía bên Pháp, và không được phép đi qua Tây Ban Nha, chỉ còn một trạm dừng tại Irún.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra giữa Pháp và Ý, khi không còn dịch vụ du lịch Châu Âu bằng tàu cao tốc từ Nice đến Milan, khiến hành khách phải chuyển tàu ở Ventimiglia.

CER cũng kêu gọi cải cách cách phân bổ “đường tàu” — một khoảng thời gian và tuyến đường dành riêng cho một chuyến tàu — nhằm đưa ra lịch trình sớm hơn. Mazzola cho biết hiện nay, lịch trình được thông báo trước khoảng bốn tháng, nhưng việc thiết lập lịch trình một năm trước sẽ giúp đường sắt cạnh tranh tốt hơn với ngành hàng không.

Công ty du lịch Sunvil báo cáo rằng gần 10% số kỳ nghỉ họ bán tới Tây Ban Nha hiện nay là cho những người u lịch Châu Âu muốn đi bằng tàu hỏa. Rachel Jelley, quản lý bán hàng của công ty, cho biết việc tăng cường quảng bá các kỳ nghỉ không bay cùng với sự phát triển của mạng lưới tàu cao tốc ở châu Âu trong những năm gần đây đã dẫn đến nhu cầu tăng cao. Chương trình du lịch Tây Ban Nha hưởng lợi nhiều nhất từ các tuyến cao tốc, khi du khách có thể bắt chuyến Eurostar buổi sáng từ London, nối chuyến tại Paris và lên TGV để đến Barcelona vào khoảng 9:30 tối.

Trong tương lai việc di chuyển giữa các nước sẽ có phần dễ dàng hơn
Trong tương lai việc di chuyển giữa các nước sẽ có phần dễ dàng hơn

Trong tương lai, du khách du lịch Châu Âu có thể đi Eurostar đến Brussels và bắt chuyến tàu ngủ qua đêm đến thủ đô xứ Catalonia, nếu nhà khai thác tàu đêm mới European Sleeper đạt được mục tiêu của mình. Hãng này đã mở tuyến từ Brussels đến Berlin vào năm 2023, trước khi mở rộng đến Prague vào tháng Ba.

Hãng ÖBB của Áo đã mở rộng các tuyến tàu đêm với Nightjet, kết nối khắp châu Âu. Hiện nay, họ vận hành các tuyến như từ Munich đến Bologna, Salzburg đến Florence và Vienna đến Rome. Ở Pháp, ngày càng có nhiều chuyến tàu đêm sau khi Tổng thống Emmanuel Macron cam kết khôi phục dịch vụ này.

Tuy nhiên, không phải mọi nỗ lực đều thành công. Midnight Trains, một công ty khởi nghiệp ở Paris, đã lên kế hoạch triển khai dịch vụ “khách sạn trên bánh xe” từ thủ đô Pháp đến Tây Ban Nha và Ý vào năm sau. Tuy nhiên, vào tháng Sáu, đồng sáng lập Adrien Aumont đã thông báo “cái chết của một giấc mơ,” chỉ trích ngành đường sắt ưu tiên các nhà khai thác lâu năm. Ông kêu gọi EU xây dựng hệ thống đường sắt có khả năng chào đón các công ty mới và sáng tạo, để những doanh nhân khác có thể cải tiến trải nghiệm du lịch Châu Âu bằng tàu cao tốc.

Nguồn bài báo: https://www.nationalgeographic.com/travel/article/europes-new-age-of-high-speed-train-travel


>>> Tham khảo tour du lịch Tết Giao Thừa Châu Âu qua hành trình khám phá 3 nước đẹp nhất mùa đông Giáng Sinh:

https://eurotravel.com.vn/don-giang-sinh-va-giao-thua-phap-thuy-sy-y-thang-12/

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ DU LỊCH CHÂU ÂU – EUROTRAVEL

Trụ sở chính: 352 – 354 – 356 Lê Văn Sỹ, Phường 2, Q. Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

Chi nhánh Hà Nội: Lầu 6, Tòa nhà Imperial Suite, 71 phố Vạn Phúc, P. Liễu Giai, Q. Ba Đình

Hotline: 1800 1021

Email: info@eurotravel.com.vn

Website: www.eurotravel.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/eurotravelvietnam/

Website: www.eurotravel.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/eurotravelvietnam/